“Quỹ Hưu Trí An Thịnh – Tham gia sớm hơn, lợi ích lớn hơn”

Thứ Tư, 08/05/2024

Một số đơn vị trong tập đoàn đang nghiên cứu triển khai mở rộng tuổi tham gia từ 40 tuổi xuống 35 tuổi. Người lao động được tiếp cận Quỹ hưu trí sớm hơn, quyền lợi kỳ vọng khi về hưu tăng mạnh.

Kết quả vững chắc sau 3 năm triển khai

Tính tại thời điểm cuối tháng 4/2024, đã có gần 1.800 người lao động tại 08 doanh nghiệp tham gia Quỹ Hưu Trí Tự Nguyện do MB Capital quản lý.

Sau 3 năm hoạt động, mặc dù TTCK có thời điểm giảm hơn 30% nhưng các quỹ hưu trí do MB Capital quản lý vẫn có lãi 3 năm liên tiếp. Đặc biệt, năm 2023, quỹ An Khang mang lại tỷ suất lợi nhuận 7,1% và quỹ Thịnh Vượng là 7,7%, hiệu quả tốt hơn lãi suất tiết kiệm.


Chủ trương mở rộng đối tượng tham gia trong tập đoàn

Đối với doanh nghiệp, sản phẩm quỹ Hưu Trí Bổ Sung Tự Nguyện An Thịnh là công cụ hữu hiệu để tri ân những lao động hiện hữu có đóng góp lớn cho doanh nghiệp cũng như thu hút thêm nhân tài và giữ chân họ làm việc lâu dài cho mình. Về phía người lao động, Quỹ hưu trí tự nguyện tạo ra một lưới an sinh xã hội bổ sung khi nghỉ hưu, giúp người lao động yên tâm công tác và gắn bó với doanh nghiệp.

Chính vì tính ưu việt mang lại lợi ích vẹn toàn cho cả người lao động và doanh nghiệp, hiện một số đơn vị trong tập đoàn đã nghiên cứu triển khai mở rộng đối tượng tham gia.

Bắt đầu từ 2024, tại Công ty CP Chứng Khoán MB (MBS), độ tuổi tham gia quỹ Hưu Trí từ 40 tuổi đã được mở rộng tới nhóm 35 tuổi. Trong Quý 1 vừa qua, đã có thêm 35 người lao động thuộc độ tuổi này được tham gia chương trình.  Trước đó, MB AMC đã triển khai chương trình này cho người lao động từ 35 tuổi trở lên ngay từ năm 2022.

Cơ hội tham gia sớm hơn - Lợi ích nhiều hơn

Những chính sách này đi vào  triển khai, người lao động có cơ hội tiếp cận sớm hơn và kỳ vọng quyền lợi khi nghỉ hưu cũng cao hơn.

Giả sử, hiệu quả đầu tư là 6%/năm sau phí quản lý và mỗi tháng người lao động góp 2.5 triệu đồng - doanh nghiệp cũng đóng cho nhân viên 2.5 triệu đồng.  Nếu tham gia từ năm 40 tuổi, khi nghỉ hưu ở tuổi 62, người lao động có thể kỳ vọng quyền lợi ở mức 2.67 tỷ đồng (nhận 1 lần, chưa bao gồm thuế khi rút) hoặc nhận 18.9 triệu hàng tháng trong 20 năm sau khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, nếu được tham gia sớm hơn từ năm 35 tuổi, quyền lợi kỳ vọng tăng lên đáng kể ở quanh mức 3.92 tỷ  đồng hoặc nhận 27.7 triệu hàng tháng hàng tháng.

 

Các số liệu trên chỉ mang tính giả định, kết quả thực tế của người tham gia quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện sẽ phụ thuộc vào thời gian tham gia, mức đóng góp hàng tháng và hiệu quả đầu tư hàng năm. Tuy nhiên, có thể thấy, ngoài mức lương hưu do Bảo hiểm xã hội chi trả, người lao động có thêm một nguồn thu đáng kể để an tâm vui sống tuổi già. Đây chính là ý nghĩa nhân văn nổi bật của chương trình.

 

Tin liên quan