“Quỹ đầu tư cổ phiếu MBVF: Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Thứ Năm, 13/04/2023

2022 - một năm khó khăn với TTCK Việt Nam cũng như ngành quản lý quỹ khi tăng trưởng kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, liên tiếp các thông tin tiêu cực quốc tế và trong nước đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường.



Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có một năm cực kỳ khó khăn với mức suy giảm thuộc hàng kỷ lục, quỹ đầu tư cổ phiếu MBVF của công ty cổ phần quản lý quỹ MB (MBcapital) giảm 16,8%, thấp hơn rất nhiều so với mức sụt giảm 32,78% của VNINDEX. Đặc biệt, trong quý I/2023, MBVF đạt mức tăng trưởng ấn tượng 7,43%, cao hơn mức tăng trưởng 5,71% của chỉ số VNINDEX và nằm trong top đầu về hiệu quả đầu tư trong số các quỹ mở cổ phiếu trên thị trường. Theo lời ông Lê Xuân Lập, giám đốc đầu tư MBCapital, không có cách nào để xóa bỏ hoàn toàn các khó khăn đến với thị trường và quỹ, chỉ có con đường duy nhất là nỗ lực hết mình để tăng hiệu quả đầu tư và sinh lời.

Thưa ông, hiệu quả thực tế của quỹ cổ phiếu MBVF trong quý I/2023 rất ấn tượng. Yếu tố nào khiến MBVF có mức tăng trưởng tốt như vậy?

MBVF là quỹ mở đầu tư vào cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lịch sử gần 9 năm giao dịch. Quỹ tìm kiếm lợi nhuận bền vững khoảng trên 15%/năm từ thị trường thông qua việc đầu tư vào các cổ phiếu giá trị có định giá hợp lý, triển vọng kinh doanh tích cực và tỷ lệ cổ tức cao. Năm 2022 thực sự là một năm quá nhiều thử thách với không chỉ MBCapital mà toàn bộ thị trường. Nhưng xuyên suốt hoạt động từ 2022 đến nay, MBVF đã chứng minh được năng lực đầu tư vượt trội so với thị trường với khả năng bảo toàn được phần lớn vốn cho NĐT trong giai đoạn thị trường khó khăn và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn thị trường ổn định. Theo đó, MBVF là một trong những quỹ mở cổ phiếu có hiệu quả đầu tư tốt nhất trên thị trường từ 2022 đến nay. Có được kết quả đầu tư tốt này, chúng tôi đánh giá xuất phát từ 2 yếu tố chính:

Quỹ kiên trì định hướng đầu tư giá trị thông qua việc lựa chọn các doanh nghiệp đầu ngành, có lợi thế cạnh tranh, có định giá tốt, quản trị minh bạch và có xu hướng tăng trưởng qua các chu kỳ biến động của thị trường chứng khoán.

Quỹ có đội ngũ chuyên gia đầu tư có năng lực tốt, có khả năng lựa chọn các cơ hội đầu tư mang lại hiệu quả cao cho quỹ.


Trước những diễn biến phức tạp của TTCK trong năm 2022, MBCapital dự đoán thế nào về thị trường trong thời gian tới?

Năm 2023, mặc dù chịu ảnh hưởng của rủi ro suy thoái kinh tế thế giới, Quốc Hội vẫn đặt mục tiêu GDP tăng trưởng khoảng 6,5%, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Ngân hàng thế giới vừa đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 có thể đạt 6,3%, thấp hơn mục tiêu của Quốc hội đưa ra là 6,5% TTCK Việt Nam nhiều khả năng đã tạo đáy dài hạn trong Q4/2022 khi tâm lý hoảng sợ và áp lực thanh khoản lên đến mức cực đại. Sau khi trải qua nhịp giảm thuộc loại mạnh nhất trong lịch sử trong 2022, và bước đầu phục hồi trong Q1/2023, định giá của TTCK Việt Nam vẫn đang ở vùng rất hấp dẫn cho hoạt động đầu tư dài hạn.

MB Capital đánh giá hệ thống kinh tế của Việt Nam vẫn đang ổn định và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng dài hạn. Với tầm nhìn trung và dài hạn, việc thị trường chứng khoán đang giao dịch ở vùng định giá thấp đang mở ra cơ hội rất lớn để tích lũy cổ phiếu. Đặc biệt, bối cảnh thị trường chứng khoán trong năm 2023 sẽ được cải thiện đáng kể khi quá trình tăng lãi suất của FED dự báo sẽ chấm dứt, qua đó giảm bớt áp lực lên tỷ giá và lãi suất

Vậy trong năm 2023, MBVF sẽ chú trọng đầu tư vào những lĩnh vực nào để đạt được mục tiêu đề ra?

Với mục tiêu hướng đến tăng trưởng bền vững và dài hạn, MBVF luôn tập trung đầu tư vào những lĩnh vực hưởng lợi từ sự tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam chẳng hạn như ngành Ngân hàng, ngành BĐS Khu công nghiệp… Tuy vậy, trong bối cảnh 2023 còn nhiều khó khăn,để đầu tư hiệu quả, cần lựa chọn được những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững trong ngành, và mua vào ở mức định giá hợp lý. Ngoài ra, với định hướng đầu tư giá trị, quỹ cũng sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định, tình hình tài chính lành mạnh, định giá thấp và có tỷ lệ cổ tức tiền mặt cao, chẳng hạn như các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tiện ích, hàng tiêu dùng…

Tin liên quan