“Ngành quỹ kỳ vọng bứt phá”

Thứ Hai, 13/11/2023

Với những chuyển động tích cực của ngành quỹ trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho biết, ngành quỹ đang vượt qua khó khăn để phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới .

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết ngành quỹ năm 2023, ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho biết, sau năm 2022 đầy biến động với ngành quỹ, các khó khăn của ngành quỹ dần được gỡ bỏ, nhiều quỹ mở đã ghi nhận hiệu quả kinh doanh tăng trưởng cao hơn so với bình quân thị trường, các quỹ mở đang dần thể hiện sự nhạy bén trong việc nắm bắt thời cơ tăng trưởng và khả năng quản trị rủi ro danh mục.

Theo ông Thanh, với mức độ tăng trưởng tài khoản giao dịch và số lượng các quỹ mở mới IPO, hoạt động dịch vụ cho quỹ mở tại VSDC vẫn đang tiếp tục mở rộng. Điểm tích cực là số lượng các quỹ tham gia, tần suất giao dịch… đều ghi nhận tăng lên, đặc biệt là quỹ mở. VSDC cũng kỳ vọng ngành quỹ không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng sẽ tăng trong thời gian tới, sản phẩm liên quan đến ngành quỹ ngành càng dồi dào hơn, mang lại hiệu quả cao hơn… cho nhà đầu tư.


Ông Giang Trung Kiên - Phó tổng giám đốc MBCapital phát biểu tại Hội nghị 

Tính đến đầu tháng 11, nhiều quỹ mở ghi nhận hiệu quả kinh doanh cao so với bình quân thị trường. Một số quỹ ghi nhận tăng trưởng trên 30% như VinaCapital-VESAF, SSISCA, VCBF-MGF, DCDS, DCBC...Lãnh đạo VSDC cho biết, hiện VSDC đang cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho 53 quỹ mở, tăng 12 quỹ so với cuối năm 2022, bao gồm 25 quỹ đầu tư cổ phiếu, 23 quỹ đầu tư trái phiếu và 5 quỹ đầu tư cân bằng. Bên cạnh đó, VSDC cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho 14 quỹ ETF, tăng 3 quỹ so với cuối năm 2022, đồng thời cung cấp dịch vụ cho 3 quỹ đóng.


Với quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện, VSDC cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản hưu trí cá nhân cho 7 quỹ của 4 công ty quản lý quỹ. Số lượng công ty quản lý quỹ thực hiện chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện tăng từ 2 công ty trước đây là Dragon Capital và MBCapital lên 4 công ty, với 2 cái tên mới là SSIAM và VCBF. Tổng số tài khoản hưu trí cá nhân tăng từ con số 1.699 cuối năm 2022 lên 21.971 tính tới hết tháng 10/2023.Bước sang năm 2024, Tổng công ty sẽ tiếp tục mở rộng trọng tâm các dịch vụ dành cho quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện, đây là mảng thị trường có thể có nhiều đột biến về số lượng tài khoản sử dụng dịch vụ.

Ông Giang Trung Kiên, Phó tổng giám đốc MBCapital nhận định, với số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán tăng mạnh trong vài năm gần đây, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) ở các ngân hàng duy trì ở mức cao, lãi suất tiền gửi ngắn hạn đã về mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi có thể được tối ưu hơn cho khách hàng bằng các sản phẩm tài chính mới như Money Market Fund… là cơ hội lớn để ngành quỹ phát triển.


Nguồn : Đầu tư Chứng khoán 

Tin liên quan