“ĐẦU TƯ VỮNG CHẮC CÙNG QUỸ MỞ CỔ PHIẾU MBVF”

Thứ Bảy, 14/05/2022

Thị trường chứng khoán tiếp tục đà suy giảm mạnh từ đầu tháng 4 đến nay. Sau phiên giao dịch ngày 13/05, chỉ số VNINDEX đã giảm 21.06% trong khi chỉ số VN-30 giảm 20.31%. Nguyên nhân chính của nhịp giảm vẫn là diễn biến mang tính chu kì của dòng tiền nhà đầu tư cá nhân. Sau khi đổ mạnh vào thị trường chứng khoán từ giữa năm 2020 khi mặt bằng lãi suất giảm về mức thấp kỉ lục và kéo thị trường tăng lên mức đỉnh lịch sử 1500 điểm, dòng tiền này đã đang rút khỏi thị trường khi các yếu tố hỗ trợ dần mất đi, bao gồm việc định giá thị trường bị kéo lên mức rất cao trong khi mặt bằng lãi suất tăng đáng kể trở lại trước áp lực của lạm phát và tỷ giá.

Là quỹ mở đầu tư cổ phiếu, MBVF đã không thể tránh khỏi ảnh hưởng chung của thị trường chứng khoán. Mặc dù vậy, hoạt động đầu tư của Quỹ luôn được thực hiện kỷ luật, chặt chẽ, tập trung vào các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh bền vững và định giá hợp lý . Trên thực tế, trước những rủi ro của thị trường, Quỹ cũng đã luôn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp liên tục từ cuối năm 2021 đến nay. Chiến lược đầu tư thận trọng của Quỹ đã cho thấy sự hợp lý khi mức suy giảm từ đầu năm đến hiện tại của MBVF  thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. 


Không chỉ ở thời điểm hiện tại, MBVF  đã có nhiều kinh nghiệm và thành công trong việc bảo toàn giá trị cho nhà đầu tư tại các thời điểm khó khăn nhất của thị trường như các đợt suy giảm năm 2018 và 2020. 

Tuy không thế tránh được sự suy giảm từ đầu năm 2022, MBVF đang có vị thế rất tốt so với các quỹ mở khác cũng như phần lớn các nhà đầu tư trên thị trường. Hiện tại, Quỹ vẫn đang có lượng tiền mặt tương đương khoảng 35% tổng tài sản và đang có cơ hội rất lớn để giải ngân với các cổ phiếu đầu ngành ở vùng giá hấp dẫn.

MBVF cho rằng tuy thị trường đang bị chi phối bởi các phản ứng cực đoan và thái quá của dòng tiền đầu cơ, với tầm nhìn và thời gian nắm giữ trên một năm, thị trường sẽ được dẫn dắt bởi lợi nhuận và định giá của doanh nghiệp. Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng rất ổn định và bền vững, trong khi đó, định giá của nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã rơi về vùng đáy lịch sử. Các yếu tố trên khi cùng xảy ra trong quá khứ đã luôn là những cơ hội giải ngân tuyệt vời cho các nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Trên thực tế, tuy mức tăng của thị trường từ năm 2020 là rất lớn, đây vẫn có thể coi là giai đoạn rủi ro khi thị trường được dẫn dắt bởi dòng tiền đầu cơ trong bối cảnh tác động từ dịch Covid-19 lên nền kinh tế là rất nặng nề và khó lường. Do đó, dưới quan điểm đầu tư, MBVF đánh giá việc VNINDEX vận động ở vùng dưới 1.200 điểm trong năm 2022 sẽ là cơ hội đầu tư thuộc loại hấp dẫn nhất trong 10 năm trở lại đây và sẽ mang lại thành quả rất lớn cho các nhà đâu tư kiên nhẫn.

Tin liên quan